Untitled Document

Trang Chủ >>> Thi ONKYO

Bài dự thi ONKYO của Nguyễn Mạnh Hùng


Thời đại của kỷ nguyên công nghệ thì hình ảnh một người khiếm thị sử dụng máy vi tính cá nhân thành thạo hay tương tác dễ dàng, thoải mái với các màn hình cảm ứng của những thiết bị di động thông minh không còn là một điều quá xa lạ.


Họ và tên: Nguyễn Mạnh Hùng

Sinh năm: 05/10/1983

Giới tính: Nam

Nghề nghiệp: Th.s Tâm lý học-Chuyên viên tham vấn tâm lý

Đơn vị: Hội người mù quận Bình Thạnh

Chủ đề : Vượt qua những khó khăn, thách thức trong cuộc sống khi bị mù, bạn có thể ( hoặc đã ) đóng góp gì cho xã hội ?

VAI TRÒ CỦA CHỮ NỔI ĐỐI VỚI NGƯỜI KHIẾM THỊ TRONG KỶ NGUYÊN CÔNG NGHỆ

Thời đại của kỷ nguyên công nghệ thì hình ảnh một người khiếm thị sử dụng máy vi tính cá nhân thành thạo hay tương tác dễ dàng, thoải mái với các màn hình cảm ứng của những thiết bị di động thông minh không còn là một điều quá xa lạ. Thế kỉ 21 mở ra cho sự lớn mạnh của khoa học kỹ thuật đã kéo theo các công nghệ trợ giúp phát triển không ngừng, đồng thời cũng giúp xóa dần đi rào cản của những người khiếm thị. Tất cả các mặt hoạt động của người khiếm thị như: sống độc lập, việc học, việc làm… hầu như đã được công nghệ hoá một cách triệt để. Trước tình hình thực tế là công nghệ đang chiếm ưu thế về hiệu quả, tính thời đại, xu thế phát triển nhanh thì chữ nổi hệ thống ký hiệu 6 chấm do nhà phát minh người Pháp Luis Braille vào những thập niên cuối thế kỷ 19 có còn giữ được vị trí vai trò của mình đối với người khiếm thị chăng?

Chữ nổi trong việc giáo dục trẻ khiếm thị

Hệ thống ký hiệu ngôn ngữ 6 chấm nổi là một điều kiện tiên quyết mà bất kì trẻ khiếm thị nào cũng cần được trang bị cũng như những trẻ sáng mắt khác được trang bị hệ thống hình ảnh ngôn ngữ chữ viết tay trước khi tiếp thu các môn khoa học thường thức khác. Ngành tâm lý học cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng quá trình nhận thức của con người cụ thể là tư duy, tưởng tượng, quá trình ghi nhớ đều khởi phát từ những biểu tượng ký hiệu đã có. Vì vậy, các nhà giáo dục luôn chú trọng việc hình thành nền tảng biểu tượng ngôn ngữ để trẻ khiếm thị có thể phát triển trí tuệ một cách trọn vẹn. Điều này giải thích cho việc người khiếm thị học ngoại ngữ bằng chữ nổi sẽ ghi nhớ được từ vựng nhanh hơn, lâu hơn so với học trên máy vi tính hay trẻ khiếm thị học thuộc lòng các bài học bằng giấy chữ nổi sẽ dễ dàng hơn là nghe bài học thông qua âm thanh sách nói.

Chữ nổi - nền tảng của việc ứng dụng và phát triển công nghệ trợ giúp

Hiện nay, hệ thống kí hiệu chữ nổi 6 chấm đã được phát triển trở thành hình thức soạn thảo văn bản Braille Input đặc trưng, độc đáo cho người khiếm thị sử dụng các thiết bị di động thông minh. phương thức kiểu gõ 6 chấm này tỏ ra rất hiệu quả trong việc cải thiện tốc độ soạn thảo văn bản tin nhắn, thư điện tử hoặc các đoạn ghi chú cho người dùng khiếm thị khi tương tác với màn hình cảm ứng. Một công dụng đặc biệt hiệu quả của hình thức nhập liệu 6 chấm nổi này được nhiều người khiếm thị tin dùng vì độ chính xác và tính bảo mật cao cho việc đăng nhập tên đăng ký và mật mã của các tài khoản cá nhân trên bàn phím ảo. Màn hình chữ nổi Braille Display là một phát minh ứng dụng hệ thống chữ nổi khác cũng có công dụng rất lớn hỗ trợ việc học, việc làm cho người khiếm thị hiện nay. Đối với việc học ngoại ngữ thì thiết bị này tỏ ra vô cùng hiệu quả trong hoạt động ghi nhớ từ vựng mới và rèn luyện kỹ năng đọc cho những học viên khiếm khuyết thị giác. Còn với các lập trình viên khiếm thị thì màn hình chữ nổi như một công cụ đắc lực. Công việc thiết kế website, xây dựng thuật toán lập trình cần độ chính xác cao đến từng ký tự nhỏ thì trình đọc màn hình không thể thay thế được màn hình nổi.

Chữ nổi trong hoạt động sống độc lập của người khiếm thị

Những chấm nổi Braille xuất hiện như một giải pháp hữu hiệu giúp người khiếm thị thoát ra khỏi sự lệ thuộc vào những người xung quanh khi tham gia vào các công trình công cộng. Chữ nổi có trên các hộp báo xin đường, ở các biển báo tuyến xe điện, xe buýt, các biển chỉ dẫn giao thông điện tử, trên nút bấm thang máy... đã tạo ra sự tự tin và dễ dàng hơn cho người khiếm thị di chuyển độc lập với gậy dò đường. Người ta còn dùng chữ nổi để ghi số và chức năng trên các cửa phòng ở trường học, thư viện, toà nhà thương mại, đánh số thứ tự trên tay ghế ở rạp chiếu phim hay trên nút bấm của các máy bán thức ăn, nước uống tự động... Người khiếm thị cũng có thể tự mình ghi chú chữ nổi lên các nhãn dán để phân biệt các lọ đựng gia vị, trên các nút bấm cảm ứng của bếp điện từ, lò vi sóng, lò nướng... để phục vụ cho hoạt động nấu nướng được thuận tiện và chủ động hơn. Các nhãn dán chữ nổi này còn được dùng để ghi tên và công dụng của các vỏ hộp, chai lọ, tuýp trong tủ thuốc cá nhân của các gia đình người khiếm thị. Chữ nổi đã giải quyết được những khó khăn lớn trong sinh hoạt hằng ngày do hạn chế thị giác của người khiếm thị một cách hiệu quả và vô cùng kinh tế.

Kỷ nguyên công nghệ mở ra với những đột phá mang tính cách mạng giải phóng người khiếm thị dần thoát ra khỏi những rào cản do tật thị giác mang lại. Song 6 chấm nổi Braille vẫn giữ nguyên vị thế của mình cùng những vai trò quan trọng chưa có gì thay thế được trong đời sống người khiếm thị. Với tầm ảnh hưởng lớn lao của chữ nổi trong việc giáo dục trẻ khiếm thị, nền tảng để phát triển công nghệ trợ giúp hay hỗ trợ người khiếm thị sống độc lập thì chữ nổi sẽ mãi là bạn đồng hành với người khiếm thị trong tương lai.